ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

SSO CONNECT ใช้ได้เสมือนบัตรประกันสังคม

          



         ในปี พ.ศ.2561 ทางกระทรวงแรงงาน สำนักประกันสังคม จะประกาศเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ด้วย Digital SSO ซึ่งผู้ประกันตนไม่จำเป็นต้องพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล และตรวจสอบสิทธิรักษาด้วยตนเองได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านระบบออนไลน์ www.sso.go.th,Mobile Application (SSO Connect) , SSO NEWS , MY SSO หรือโทรสายด่วน 1506 รวมถึงการใช้บัตรประชาชนแบบ Smart Card มาใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้ทันที 

       โดยสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android สามารถดาวน์โหลดแอป SSO NEWS บน Google Play ซึ่งจะได้ทั้งติดตามข่าวสาร สิทธิผู้ประกันตน ตลอดจนแผนที่บอกพิกัดศูนย์ประกันสังคมทั่วประเทศด้วย



          หากแตะที่แท็บ CARD คุณสามารถใช้การ์ดแบบดิจิทัลนี้แสดงไปยังโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ประกันตน ได้ โดยจะแสดงทั้งชื่อผู้ประกันตน ชื่อโรงพยาบาล วันออกบัตร วันหมดอายุ และเขตพื้นที่สำนักงานประกันสังคม เหมือนบัตรจริงที่คุณได้รับ และหากแตะที่แท็บ Member ก็จะแสดงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว และเงินสะสมชราภาพด้วย

          นอกจากนี้ยังมีแอป SSO Connect ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟน iOS และ Android ของคุณเป็นบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล บัตรประกันสังคมได้ด้วยเช่นกัน โดยเข้าไปที่ https://ssoconnect.mywallet.co ก่อน จากนั้นกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ แล้วคลิกปุ่ม “ส่ง



        โดยผู้ใช้ iOS สามารถเพิ่มบัตรผ่านทาง Apple Walllet โดยเปิดแอป Apple Wallet แล้วแตะเครื่องหมาย + มุมบนขวาของจอ แล้วสแกน QR CODE เพื่อเพิ่มบัตรลงบน Wallet ของเรา



            ส่วน Android จะไม่มีแบบ Apple Wallet ดังนั้นต้องโหลดแอป MyWallet ติดตั้งเพิ่มทาง Google Play แล้วเปิดแอป MyWallet จากนั้นแตะ + มุมบนขวาของจอ แล้วทำการสแกน QR CODE เช่นกัน ก็จะได้บัตร รับรองสิทธิการรักษาพยาบาลแล้ว



หน้าตาบัตรจะแสดงข้อมูลอื่นเพิ่มเติม ได้มากกว่าในบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลจริงๆ ดังตัวอย่างรูปด้านล่าง


            นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน โดย พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารภายในองค์กรและสามารถรองรับการปรับเปลี่ยนการทำงานในยุคดิจิทัล และพัฒนาระบบพร้อมเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการเข้าถึงงานบริการภาครัฐในรูปแบบใหม่ ทั้งนี้ การดำเนินการข้างต้นจะขับเคลื่อนด้วยกลไก “ประชารัฐ” โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง สำนักงานประกันสังคม ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงแรงงาน จึงได้ทำการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลผู้ประกันตนให้เชื่อมโยงสอดคล้อง กับหน่วยงานอื่นและให้บริการ Web Service โดยการปฏิรูปประกันสังคมเข้าสู่ Digital SSO ให้รองรับบริการ e-self Service อย่างครบวงจร สามารถตอบสนองต่อนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ให้สามารถเข้าถึงบริการและได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น
           นอกจากนี้ ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลผ่านช่องทาง เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ทดแทนการพกบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐที่ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่ให้บริการประชาชน ปรับปรุงระบบการบริการประชาชนเพื่อรองรับการใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) โดยเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ของนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ทดแทนการใช้สำเนาเอกสาร อีกทั้งเป็นการรองรับนโยบาย Thailand 4.0 และเพื่อการดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว สำนักงานประกันสังคม จึงได้ยกเลิกการพิมพ์บัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลทดแทนการพกบัตรรับรองสิทธิฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป และเพื่อความสะดวกจึงขอแนะนำให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแสดงเมื่อไปรับบริการที่สถานพยาบาล
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์ได้ตลอดอายุความเป็นผู้ประกันตนอย่างไรก็ตามทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนสถานพยาบาลสำนักงานประกันสังคมจะแจ้งผลฯ ผ่านนายจ้าง และ SMS ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 39 และผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลได้ที่ www.sso.go.th ,Mobile Application (SSO Connect , SSO NEWS , MY SSO),หรือโทรสายด่วน 1506
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.it24hrs.com/2017/sso-connect-ios-android/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำถามยอดฮิต เรื่องการขึ้นทะเบียนโดรน

หลังจากที่ กสทช. ออกประกาศใหม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนโดรน ต้อง ขึ้นทะเบียนโดรน ภายใน 90 วัน หาก ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน และออกบินโดรนจะมีโทษทั้งจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งประกาศนี้ออกตามอาศัยตามมาตร 14 แห่ง พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 งานนี้ผู้ที่มีโดรน คงงง สงสัย และคาใจ ว่าจะต้องทำการ ขึ้นทะเบียนโดรน ยังไงแน่ งานนี้ ทาง กพท. และ กสทช. ก็ได้ทำ Infographic ให้คลายข้อสงสัยกัน จากโพสต์ของ กพท. หรือ (CAAT) เผยว่า การข้อขึ้นทะเบียนโดรน  ต้องขอขึ้นทะเบียนทั้ง 2 หน่วยงานคือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. , CAAT) และ สำนักงาน กสทช. โดย การลงทะเบียนโดรนของ กสทช. เป็นการลงทะเบียน การครอบครองโดรน (คล้ายๆการทำทะเบียนรถยนต์ )  ฉะนั้น ผู้บังคับโดรน ต้องไปขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน คล้ายกับขึ้นทะเบียนใบขับขี่  ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. , CAAT ด้วย) แม้จะลงทะเบียนครอบครองโดรนแล้ว ก็ยังไม่สามารถบินได้ทันที  จะบินได้ก็ต่อเมื่อขึ้นทะเบียนกับ กพท. (CAAT)เรียบร้อยและได้รับหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน เสมือนใบขับขี่  ถึงจะ