ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คำถามยอดฮิต เรื่องการขึ้นทะเบียนโดรน

หลังจากที่ กสทช. ออกประกาศใหม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนโดรน ต้องขึ้นทะเบียนโดรนภายใน 90 วัน หากไม่ขึ้นทะเบียนโดรนและออกบินโดรนจะมีโทษทั้งจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งประกาศนี้ออกตามอาศัยตามมาตร 14 แห่ง พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 งานนี้ผู้ที่มีโดรน คงงง สงสัย และคาใจ ว่าจะต้องทำการขึ้นทะเบียนโดรนยังไงแน่ งานนี้ ทาง กพท. และ กสทช. ก็ได้ทำ Infographic ให้คลายข้อสงสัยกัน

จากโพสต์ของ กพท. หรือ (CAAT) เผยว่า
  • การข้อขึ้นทะเบียนโดรน ต้องขอขึ้นทะเบียนทั้ง 2 หน่วยงานคือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. , CAAT) และ สำนักงาน กสทช.
  • โดยการลงทะเบียนโดรนของ กสทช. เป็นการลงทะเบียน การครอบครองโดรน (คล้ายๆการทำทะเบียนรถยนต์ ) ฉะนั้นผู้บังคับโดรน ต้องไปขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน คล้ายกับขึ้นทะเบียนใบขับขี่ ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. , CAAT ด้วย)
  • แม้จะลงทะเบียนครอบครองโดรนแล้ว ก็ยังไม่สามารถบินได้ทันที จะบินได้ก็ต่อเมื่อขึ้นทะเบียนกับ กพท. (CAAT)เรียบร้อยและได้รับหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน เสมือนใบขับขี่ ถึงจะสามารถบินโดรนได้ ซึ่งหลังลงทะเบียนกับ CAAT แล้ว ต้องรอการดำเนินการอย่างน้อย 45 วัน
  • โดยการขึ้นทะเบียนขับขี่ กับ CAAT สามารถขึ้นทะเบียนผ่านทางอีเมลได้
  • ส่วน กสทช. ไม่สามารถลงทะเบียนครอบครองโดรนทางอีเมลได้ ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมายืนยันตัวตนเท่านั้น กรณีมอบฉันทะ ผู้มอบฉันทะ ต้องให้บัตรประชาชนตัวจริงแก่ผู้รับมอบฉันทะมาแสดงด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูทาง Infographic ของทั้ง สำนักงาน กสทช. และ กพท. ด้านล่าง
สำหรับแบบฟอร์มของ กพท. (CAAT) สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Link https://www.caat.or.th/th/archives/20367
ข้อมูลจาก สำนักงาน กสทช. และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และit24hrs.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SSO CONNECT ใช้ได้เสมือนบัตรประกันสังคม

                    ในปี พ.ศ.2561 ทางกระทรวงแรงงาน สำนักประกันสังคม จะประกาศเข้าสู่ยุค  Thailand 4.0 ด้วย Digital SSO ซึ่งผู้ประกันตนไม่จำเป็นต้องพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล  และตรวจสอบสิทธิรักษาด้วยตนเองได้หลายช่องทาง เช่น  ผ่านระบบออนไลน์ www.sso.go.th,Mobile Application (SSO Connect) , SSO NEWS , MY SSO หรือโทรสายด่วน 1506 รวมถึงการใช้บัตรประชาชนแบบ Smart Card มาใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้ทันที         โดยสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android สามารถดาวน์โหลดแอป  SSO NEWS  บน Google Play ซึ่งจะได้ทั้งติดตามข่าวสาร สิทธิผู้ประกันตน ตลอดจนแผนที่บอกพิกัดศูนย์ประกันสังคมทั่วประเทศด้วย           หากแตะที่แท็บ CARD คุณสามารถใช้การ์ดแบบดิจิทัลนี้แสดงไปยังโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ประกันตน ได้ โดยจะแสดงทั้งชื่อผู้ประกันตน ชื่อโรงพยาบาล วันออกบัตร วันหมดอายุ และเขตพื้นที่สำนักงานประกันสังคม เหมือนบัตรจริงที่คุณได้รับ และหากแตะที่แท็บ Member ก็จะแสดงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว  และเงินสะสมชราภาพ ด้วย           นอกจากนี้ยังมีแอป SSO Connect ที่ เปลี่ยนสมาร์ทโฟน iOS และ Android ของคุณเป็นบัตรรับร